Trẻ 4 tuổi: Các mốc phát triển quan trọng và gợi ý dành cho cha mẹ

          

Các mốc quan trọng về mặt cảm xúc/ xã hội

  • Giả vờ là thứ gì đó khác trong khi chơi (giáo viên, siêu anh hùng, chó)
  • Yêu cầu đi chơi với các trẻ khác nếu không có bạn nào ở cạnh, chẳng hạn như "Con có thể chơi với Alex không?"
  • An ủi những người khác bị tổn thương hoặc buồn bã, chẳng hạn như ôm một người bạn đang khóc
  • Tránh nguy hiểm, chẳng hạn như không nhảy từ trên cao xuống sân chơi
  • Thích trở thành "người giúp đỡ"
  • Thay đổi hành vi tùy thuộc vào nơi bé đang ở (nơi thờ cúng, thư viện, sân chơi)

Các mốc quan trọng về ngôn ngữ/ giao tiếp

  • Nói những câu có bốn từ trở lên
  • Nói một số từ trong bài hát, câu chuyện hoặc bài đồng dao
  • Nói về ít nhất một điều đã xảy ra trong ngày, chẳng hạn như "Con đã chơi bóng đá".
  • Trả lời những câu hỏi đơn giản như "Áo khoác dùng để làm gì?" hoặc "Bút chì màu dùng để làm gì?"

Các mốc quan trọng về nhận thức

  • Nêu tên một số màu sắc của các đồ vật
  • Kể những gì xảy ra tiếp theo trong một câu chuyện quen thuộc
  • Vẽ một người có ba hoặc nhiều bộ phận cơ thể

Các mốc quan trọng về vận động/ phát triển thể chất

  • Hầu hết thời gian đều bắt được một quả bóng lớn
  • Tự ăn hoặc rót nước, dưới sự giám sát của người lớn
  • Mở được một số khuy cúc
  • Giữ bút chì màu hoặc bút chì giữa các ngón tay và ngón cái (không phải nắm tay)


Gợi ý các hoạt động dành cho cha mẹ có con 4 tuổi:

Nhóm 1: Giúp trẻ phát triển xã hội/cảm xúc

  • Giúp con bạn sẵn sàng đến những nơi mới và gặp gỡ những người mới. Ví dụ, bạn có thể đọc truyện hoặc đóng vai (giả vờ đóng kịch) để giúp con thoải mái.
  • An ủi con bạn nếu bé sợ và nói về nỗi sợ của bé. Ví dụ, "Quái vật có thể khiến con sợ hãi mặc dù chúng không có thật và không thể làm hại con". Giúp con bạn học những điều bé có thể làm khi cảm thấy sợ, chẳng hạn như ôm một con thú nhồi bông.
  • Giúp con bạn nhận ra khi bé làm tổn thương cảm xúc của ai đó bằng cách mô tả những gì bạn nhìn thấy. Khuyến khích bé nói xin lỗi và giúp bé tìm cách khiến người đó cảm thấy tốt hơn.
  • Khuyến khích con bạn sử dụng "lời nói" khi muốn lấy vật gì và giải quyết vấn đề nhưng hãy chỉ cho con cách nói như thế nào. Con có thể không biết những từ để diễn đạt những gì mình cần. Ví dụ, giúp con bạn nói "Đến lượt tớ được không?" thay vì lấy thứ gì đó từ người khác.
  • Giúp con bạn tìm hiểu về cảm xúc của người khác và về những cách phản ứng tích cực. Ví dụ, khi con nhìn thấy một bạn nhỏ buồn, hãy nói "Trông bạn buồn quá. Chúng ta hãy mang cho con một chú gấu bông nhé".
  • Sử dụng những từ ngữ tích cực và chú ý đến những hành vi mà bạn muốn thấy ("hành vi mong muốn"). Ví dụ, hãy nói "Con đang chia sẻ món đồ chơi đó thật ngoan!" Ít chú ý hơn đến những hành vi mà bạn không muốn thấy.
  • Hãy nói với con bạn một cách đơn giản lý do tại sao con không thể làm điều gì đó mà bạn không muốn con làm ("hành vi không mong muốn"). Hãy cho con bạn lựa chọn những gì con có thể làm thay thế. Ví dụ, "Con không được nhảy trên giường. Con muốn ra ngoài chơi hay bật nhạc và nhảy?"
  • Hãy để con bạn chơi với những đứa trẻ khác, chẳng hạn như ở công viên hoặc thư viện. Hãy hỏi về các nhóm vui chơi tại địa phương và các chương trình dành cho trẻ mầm non. Chơi với những người khác giúp con bạn học được giá trị của việc chia sẻ và tình bạn.
  • Cho con bạn thời gian để tự giải quyết vấn đề với bạn bè. Ví dụ, nếu chúng đang tranh cãi về việc ai sẽ trở thành siêu anh hùng nào, hãy để chúng tự giải quyết. Ở gần để giúp đỡ nếu cần. Nếu chúng không thể giải quyết được, hãy sử dụng các câu hỏi để giúp chúng nghĩ ra các giải pháp khác.
  • Tiếp tục dạy trẻ các kỹ năng chơi với người khác, chẳng hạn như sử dụng từ ngữ, chia sẻ đồ chơi và thay phiên nhau.
Nhóm 2: Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ/giao tiếp
  • Đọc cùng con. Hỏi con về những gì đang diễn ra trong truyện và con nghĩ điều gì có thể xảy ra tiếp theo.
  • Đưa con đến thư viện để con bạn chọn sách.
  • Giới hạn thời gian sử dụng màn hình (TV, máy tính bảng, điện thoại, v.v.) không quá 1 giờ mỗi ngày đối với chương trình dành cho trẻ em có sự hiện diện của người lớn. Không đặt bất kỳ màn hình nào trong phòng ngủ của con bạn. Trẻ em học bằng cách nói chuyện, chơi và tương tác với người khác.
  • Dành thời gian nói chuyện với trẻ bằng những câu hoàn chỉnh, sử dụng những từ "người lớn". Điều này sẽ giúp bé học kỹ năng nói tốt hơn và giúp ích cho kỹ năng đọc và viết trong tương lai.
  • Dành thời gian trả lời những câu hỏi "tại sao" của trẻ. Nếu bạn không biết câu trả lời, hãy nói "Mẹ không biết" hoặc giúp trẻ tìm câu trả lời trong sách, trên Internet hoặc từ người lớn khác.
Nhóm 3: Giúp trẻ phát triển nhận thức (học tập, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)
  • Giúp con bạn tìm hiểu về màu sắc, hình dạng và kích thước. Ví dụ, hãy hỏi về màu sắc, hình dạng và kích thước của những thứ mà con nhìn thấy trong ngày.
  • Chơi các trò chơi đơn giản, chẳng hạn như Tic-Tac-Toe hoặc trò chơi ghép hình.
  • Cho trẻ đồ chơi hoặc những thứ khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ, chẳng hạn như quần áo hóa trang, nồi và chảo để giả vờ nấu ăn hoặc các khối để xây dựng. Tham gia cùng trẻ trong trò chơi giả vờ, chẳng hạn như ăn đồ ăn giả vờ do trẻ nấu.
  • Đếm những thứ đơn giản, chẳng hạn như ngón tay, đồ chơi hoặc chuối. Điều này sẽ giúp trẻ học về các con số và cách đếm.
  • Cho trẻ những lựa chọn đơn giản và lành mạnh. Để trẻ tự chọn mặc gì, chơi gì hoặc ăn gì khi ăn vặt. Giới hạn lựa chọn ở mức 2 hoặc 3.

Nhóm 4: Giúp trẻ phát triển vận động/thể chất

  • Cố gắng dành thời gian cho hoạt động vui chơi mỗi ngày. Con bạn sẽ vui hơn nếu bé có thể tự chọn hoạt động. Ví dụ, hãy cho bé lựa chọn, chẳng hạn như chơi nhạc và nhảy cùng nhau, chơi ngoài trời hoặc đi dạo cùng nhau.
  • Hãy ăn cùng con khi có thể. Hãy để con thấy bạn thưởng thức những món ăn lành mạnh, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, và uống sữa hoặc nước.
  • Tạo thói quen đi ngủ yên tĩnh. Tránh mọi thời gian sử dụng màn hình (TV, điện thoại, máy tính bảng, v.v.) trong 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ và không đặt bất kỳ màn hình nào trong phòng ngủ của con bạn. Trẻ em ở độ tuổi này cần ngủ 10 đến 13 giờ mỗi ngày (bao gồm cả ngủ trưa). Thời gian ngủ nhất quán sẽ dễ dàng hơn!
  • Dạy trẻ chơi các trò chơi ngoài trời với bạn bè, chẳng hạn như đuổi bắt, bắt chước người dẫn đầu và trốn tìm.
  • Hãy để con bạn giúp làm những việc vặt đơn giản, chẳng hạn như mang thư, cho thú cưng ăn hoặc lau bàn. Điều này giúp xây dựng tính độc lập.
  • Dạy con bạn dừng lại và chờ khi phấn khích bằng cách chơi trò đèn đỏ, đèn xanh hoặc nhảy đóng băng (phát nhạc, tắt nhạc và để mọi người đứng im khi nhạc dừng lại).
  • Phát những bài hát yêu thích của con bạn và nhảy cùng con. Lần lượt bắt chước các động tác của nhau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Planning, teaching, facilitating learning, and assessing children's progress in an ECE educational setting

Trẻ 5 tuổi: Các mốc phát triển quan trọng và gợi ý dành cho cha mẹ

Trẻ 30 tháng tuổi: Các mốc phát triển quan trọng và gợi ý dành cho cha mẹ