Trẻ 30 tháng tuổi: Các mốc phát triển quan trọng và gợi ý dành cho cha mẹ

        

Các mốc quan trọng về mặt cảm xúc/ xã hội

  • Chơi cạnh những trẻ khác và đôi khi chơi cùng với các trẻ khác
  • Cho bạn biết bé có thể làm gì bằng cách nói, "Nhìn con này!"
  • Thực hiện các thói quen đơn giản khi được bảo, chẳng hạn như giúp nhặt đồ chơi khi bạn nói, "Đến giờ dọn dẹp rồi."

Các mốc quan trọng về ngôn ngữ/ giao tiếp

  • Nói được khoảng 50 từ
  • Nói hai từ trở lên cùng nhau, với một động từ như "Chó chạy"
  • Gọi tên các đồ vật trong sách khi bạn chỉ và hỏi, "Đây là gì?"
  • Nói các từ như "tôi" hoặc "chúng ta"

Các mốc quan trọng về nhận thức

  • Sử dụng đồ vật để giả vờ, chẳng hạn như cho búp bê ăn một khối gỗ và giả vờ đó là thức ăn
  • Thể hiện các kỹ năng giải quyết vấn đề đơn giản, chẳng hạn như đứng trên một chiếc ghế đẩu nhỏ để với tới thứ gì đó
  • Thực hiện các hướng dẫn gồm hai bước như "Đặt đồ chơi xuống và đóng cửa lại."
  • Thể hiện bé biết ít nhất một màu như chỉ vào một cây bút chì màu đỏ khi bạn hỏi "Bút nào màu đỏ?"

Các mốc quan trọng về vận động/ phát triển thể chất

  • Sử dụng tay để vặn đồ vật, như vặn tay nắm cửa hoặc mở nắp
  • Tự cởi một số quần áo, như quần rộng hoặc áo khoác không kéo khóa/ đóng cúc
  • Nhảy lên khỏi mặt đất bằng cả hai chân


Gợi ý các hoạt động dành cho cha mẹ có con 30 tháng tuổi:

Nhóm 1: Giúp trẻ phát triển cảm xúc xã hội

  • Khuyến khích "chơi tự do", khi con bạn có thể theo đuổi sở thích của mình, thử những điều mới và sử dụng đồ vật theo những cách mới.
  • Sử dụng những từ ngữ tích cực và chú ý nhiều hơn đến những hành vi mà bạn muốn thấy ("hành vi mong muốn"), hơn là những hành vi mà bạn không muốn thấy. Ví dụ, hãy nói "Mẹ thích cách con đưa đồ chơi cho Jordan".
  • Giúp con bạn học cách chơi với những đứa trẻ khác. Chỉ cho con cách chơi bằng cách giúp con chia sẻ, thay phiên nhau và sử dụng "lời nói" của mình.
  • Cho con bạn chơi với những đứa trẻ khác, chẳng hạn như ở công viên hoặc thư viện. Hỏi về các nhóm vui chơi tại địa phương và các chương trình mầm non. Chơi với những người khác giúp con học được giá trị của việc chia sẻ và tình bạn.
  • Ăn tối cùng gia đình nhiều nhất có thể. Chia sẻ bữa ăn giống nhau cho mọi người. Tận hưởng thời gian bên nhau và tránh thời gian sử dụng màn hình (TV, máy tính bảng và điện thoại, v.v.) trong bữa ăn.
  • Giới hạn thời gian sử dụng màn hình (TV, máy tính bảng, điện thoại, v.v.) không quá 1 giờ mỗi ngày trong chương trình dành cho trẻ em có sự hiện diện của người lớn. Trẻ em học bằng cách nói chuyện, chơi và tương tác với người khác.
Nhóm 2: Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ/giao tiếp
  • Lật từng trang sách, từng trang một, khi bạn đọc cho bé nghe.
  • Hỏi con những câu hỏi đơn giản về sách và truyện. Đặt những câu hỏi như "Ai?", "Cái gì?" và "Ở đâu?".
  • Khuyến khích con bạn gọi tên màu sắc, bộ phận cơ thể và hình ảnh trong sách.
  • Sử dụng từ ngữ để mô tả sự vật với con bạn, chẳng hạn như to/nhỏ, nhanh/chậm, bật/tắt và vào/ra.
  • Đọc sách cho con bạn nghe và đến thư viện địa phương. Điều này sẽ giúp con bạn thích đọc sách và sẵn sàng đọc khi lớn hơn.
  • Chỉ cho con bạn cách lật trang sách hoặc tạp chí.
Nhóm 3: Giúp trẻ phát triển nhận thức (học tập, suy nghĩ, giải quyết vấn đề)
  • Giúp con bạn chơi ghép hình với hình dạng, màu sắc hoặc động vật. Đặt tên cho từng mảnh ghép khi con bạn đặt chúng vào đúng vị trí.
  • Cho con bạn "vẽ" bằng bút màu trên giấy, kem cạo râu trên khay hoặc phấn trên vỉa hè. Nếu bạn vẽ một đường thẳng, hãy xem con có bắt chước bạn không. Khi con vẽ thành thạo các đường thẳng, hãy chỉ cho con cách vẽ một vòng tròn.
  • Khuyến khích chơi trò "giả vờ". Ví dụ, hãy để con bạn giả vờ nấu ăn bằng những thứ an toàn trong bếp của bạn.
  • Cho con bạn chơi với những chiếc hộp lớn. Con có thể giả vờ đó là ô tô, xe buýt, tàu hỏa hoặc nhà. Cho con tô màu, sơn và dán nhãn dán lên đó. 
  • Chơi trò "đi theo người dẫn đầu" với con bạn. Đi theo đường thẳng, rẽ, đi giật lùi và đi nhón chân. Hãy để con bạn dẫn đầu sau khi bạn chỉ cho con cách làm.
  • Cho con bạn lựa chọn những thực phẩm đơn giản và lành mạnh. Cho bé tự chọn đồ ăn nhẹ hoặc quần áo. Giới hạn lựa chọn ở mức hai hoặc ba.
  • Cho phép con bạn ăn nhiều hoặc ít tùy thích trong mỗi bữa ăn. Nhiệm vụ của bạn là cung cấp cho con những thực phẩm lành mạnh và nhiệm vụ của con bạn là quyết định xem con bạn có muốn ăn hay không và ăn bao nhiêu.
  • Hãy hỏi bác sĩ và/hoặc giáo viên của con bạn về việc huấn luyện đi vệ sinh để biết con bạn đã sẵn sàng bắt đầu hay chưa. Hầu hết trẻ em không thể huấn luyện đi vệ sinh cho đến khi được 2 đến 3 tuổi. Bắt đầu quá sớm có thể gây căng thẳng và cản trở, khiến việc huấn luyện mất nhiều thời gian hơn.

Nhóm 4: Giúp trẻ phát triển vận động/thể chất

  • Đá bóng qua lại với con bạn. Khi con bạn giỏi việc đó, hãy chỉ cho con cách chạy và đá bóng.
  • Chơi với con bạn ở ngoài trời. Ví dụ, đưa con bạn đến công viên để trèo lên các thiết bị và chạy ở những nơi an toàn.
  • Chơi với con bạn ở ngoài trời bằng cách chơi trò "sẵn sàng, bắt đầu, đi". Ví dụ, kéo con bạn lại trong một chiếc xích đu. Nói "Sẵn sàng, bắt đầu...", sau đó đợi và nói "Đi" khi bạn đẩy xích đu.
  • Có thói quen ổn định khi ngủ và ăn. Tạo thời gian đi ngủ yên tĩnh, bình tĩnh cho con bạn. Mặc đồ ngủ cho con, đánh răng và đọc 1 hoặc 2 cuốn sách cho con nghe. Trẻ em ở độ tuổi này cần ngủ 11 đến 14 tiếng mỗi ngày (bao gồm cả ngủ trưa). Giờ ngủ nhất quán sẽ dễ dàng hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Planning, teaching, facilitating learning, and assessing children's progress in an ECE educational setting

Trẻ 5 tuổi: Các mốc phát triển quan trọng và gợi ý dành cho cha mẹ